Sở Kế hoạch và đầu tư
Tỉnh Bà rịa - Vũng tàu

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2024, kế hoạch năm 2024

28/11/2024 - 11:31

I. Tình hình kinh tế - xã hội năm 2024

1. Những mặt đạt được

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hoạt động đầu tư của nhà nước và doanh nghiệp; kết quả tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến đột phá hơn so với năm 2023:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế chuyển biến theo xu hướng tăng cao dần, kết quả GRDP trừ dầu thô và khí đốt tăng 10,52% (Nghị quyết cả năm tăng 8,5%) – là mức tăng cao nhất của tỉnh trong giai đoạn hơn 10 năm gần đây.

- Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc và đạt kết quả rất ấn tượng đóng góp phần lớn vào tăng trưởng phát triển kinh tế của tỉnh; trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế của tỉnh, hầu hết các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đều duy trì đà tăng trưởng cao như: Chế biến thực phẩm, sản xuất sản phẩm dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất, các sản phẩm từ hóa chất, sản xuất kim loại, sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học,...

- Việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giúp cụm cảng đón được những chuyến tàu lớn không phụ thuộc vào thủy triều; giá dịch vụ được điều chỉnh; khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng đã tác động làm doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng cao hơn mức kế hoạch cả năm 2024.

- Lĩnh vực du lịch tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ với doanh thu dịch vụ lưu trú du lịch và doanh thu dịch vụ lữ hành tăng vượt chỉ tiêu đã đề ra.

- Đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với xúc tiến đầu tư năm 2024 và ban hành Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2024-2030, với sự tham gia của hơn 650 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ; lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ; cơ quan ngoại giao, tổ chức hiệp hội trong và ngoài nước; các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong ngoài tỉnh,... tạo động lực mạnh mẽ cho việc thu hút đầu tư, quảng bá tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến phạm vi cả nước và quốc tế.

- Đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2024 với sự tham gia của hơn 350 đại biểu tham dự; Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh  đã tổ chức 60 kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; đã xử lý xong 38 kiến nghị và 22 kiến nghị đang tiếp tục xử lý .

- Đối với đầu tư công, đã hoàn thành thủ tục đầu tư, chuyển sang danh mục khởi công mới, bồi thường giải phóng mặt bằng nhiều tuyến giao thông kết nối quan trọng, trọng điểm của tỉnh như: Đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn); Đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994); Nâng cấp mở rộng đường Hội Bài - Phước Tân (ĐT 992) đoạn từ QL 51 đến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Long Phù đến cầu Sông Ray, đoạn nhánh kết nối với đường Tỉnh lộ 44B và các cầu trên tuyến; Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu) đoạn từ cầu Sông Ray Km49+028, 35 đến Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy Km70 + 506,55, huyện Xuyên Mộc; Tuyến thoát nước chính dọc quốc lộ 51 (đoạn từ đường 46 đến đường Phước Hoà-Cái Mép); Đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận (ĐT994) đến nút giao vòng xoay đường 51B,C thành phố Vũng Tàu). Dự kiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt 95,9%, cao nhất trong giai đoạn 2021-2024 .

- Đã trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh thông qua 02 Đề án quan trọng: Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 thuộc tỉnh và Đề án thành lập các phường thuộc thị xã Phú Mỹ và thành lập thành phố Phú Mỹ. Đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận 02 huyện Long Điền, Đất Đỏ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

- Các lĩnh vực văn hóa thể thao, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông,... đều triển khai đầy đủ, kịp thời đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đã trình HĐND tỉnh ban hành: (i) Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 về quy định chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người đủ 65 tuổi trở lên thường trú trên địa bàn tỉnh; (ii) Nghị quyết số 10/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 quy định mức thu học phí từ năm học 2024 - 2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh; (iii) Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 quy định chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo, học sinh và học viên trên địa bàn tỉnh.

- Công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh. Chính trị - xã hội ổn định quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

2. Những tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nguyên nhân như sau:

- Tổng chi ngân sách trên địa bàn là 31.995 tỷ đồng, đạt 95,79% dự toán và tăng 23,79% so với năm 2023 (Nghị quyết cả năm 33.401 tỷ đồng), nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định mới phải được ban hành sau khi Luật Đất đai có hiệu lực nên có vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công dẫn đến chi đầu tư phát triển mới chỉ đạt 95,98% dự toán.

- Trong kế hoạch vốn năm 2024, dự kiến có 855,224 tỷ đồng không giải ngân hết trong niên độ năm 2024 do: (ii) Trong kế hoạch vốn năm 2024 tới nay còn 52 dự án chưa giải phóng xong mặt bằng; (ii) Các dự án có thời gian thực hiện kéo dài nhiều năm, qua nhiều thời kỳ nên việc xác định chi tiết nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí BTGPMB mất nhiều thời gian dẫn đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án chậm tiến độ; (iii) Từ 01/8/2024 (ngày hiệu lực của Luật Đất đai 2024) phát sinh vướng mắc về BTGPMB theo quy định của Luật Đất đai 2024 về xác định giá đất bồi thường; (iv) Công tác phối hợp giữa Chủ đầu tư và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ theo tiến độ và kế hoạch triển khai dự án dẫn đến không xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh; (v) Chất lượng chuẩn bị một số dự án chưa cao dẫn tới phải điều chỉnh chủ trương đầu tư/dự án đầu tư làm ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án.

- Công tác đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm.

+ Nguyên nhân khách quan: (i) Phải phê duyệt lại các Phương án đấu giá do Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ có điều chỉnh, bổ sung đối tượng tham gia đấu giá, điều kiện của thửa đất đấu giá (đối với các thửa đất đấu giá xây dựng nhà ở mới cần phải có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500) dẫn đến các thủ tục tiếp theo kéo dài không đúng kế hoạch; (ii) Thay đổi đơn vị chủ trì lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với các khu đất đấu giá từ Trung tâm Phát triển quỹ đất sang UBND cấp huyện do không đúng thẩm quyền ; (iii) Việc xác định giá đất các khu đất đấu giá chỉ áp dụng được phương pháp thặng dư để xác định giá cụ thể làm cơ sở xác định giá khởi điểm đấu giá, nhưng vì chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 nên không thể áp dụng phương pháp này nên vẫn chưa xác định được giá đất.

+ Nguyên nhân chủ quan: (i) Đưa vào kế hoạch đấu giá các khu đất chưa sát với thực tế ; (ii) Một số khu đất đấu giá thuộc khu vực chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chung được cấp thẩm quyền phê duyệt, nên chưa có cơ sở tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo; (iii) Một số khu đất chưa có hạ tầng kết nối nên chưa có cơ sở lập thủ tục đấu giá; (iv) Việc phối hợp giữa các đơn vị có liên quan trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất chưa thật sự tốt.

- Việc lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng các dự án nhà ở xã hội còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu do công tác chuẩn bị các điều kiện, thủ tục chưa được kịp thời, phải điều chỉnh, bổ sung lại thủ tục theo quy định. 

- Công tác phát triển sản phẩm du lịch còn chậm, chưa phát huy được thế mạnh cũng như tiềm năng du lịch của tỉnh. Các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hoá, nghệ thuật,... chưa được đa dạng, phong phú nhằm tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch đến vui chơi và lưu trú; công tác truyền thông các hoạt động kinh tế - xã hội chưa được chủ động.

- Công suất sử dụng giường bệnh tuyến huyện đạt thấp do: Người dân chưa tin tưởng nhiều vào chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của tuyến huyện nên việc vượt tuyến khám bệnh, chữa bệnh dẫn đến quá tải công suất sử dụng giường bệnh tuyến tỉnh; thiếu nhân lực, nhất là Bác sĩ, đặc biệt là các Bác sĩ có trình độ sau đại học; từ ngày ngày 01/01/2021 có chính sách bảo hiểm y tế thông tuyến tỉnh nội trú nên việc người bệnh khi nhập viện nội trú tại các bệnh viện tuyến tỉnh hoặc tuyến trên được hưởng quyền lợi như thông tuyến huyện (ngoại trừ tuyến Trung ương thì được hưởng 40%), do vậy, đa số người dân chọn khám chữa bệnh tại tuyến trên;...

- Cơ sở huấn luyện và đào tạo vận động viên tập trung cấp tỉnh chưa được đầu tư nên thể thao thành tích cao của tỉnh tuy số huy chương vượt mức chỉ tiêu nhưng vẫn còn thấp hơn so với các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ. Nhiều Trung tâm Văn hoá, thể thao – học tập cộng đồng hoạt động chưa phát huy hết công năng vốn có.        

- Công tác chống khai thác IUU hiệu quả chưa cao, vẫn còn xảy ra 01 trường hợp tàu cá của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị lực lượng chức năng của Indonesia bắt giữ do vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp.

- Tình hình tội phạm về trật tự xã hội giảm nhưng còn diễn biến phức tạp. Tình hình vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm; tham nhũng, kinh tế,...; trật tự an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng; công tác thi hành án hành chính có vụ còn kéo dài, vẫn còn xảy ra 44 vụ trẻ bị xâm hại tình dục. Tình hình cháy cơ bản được kiềm chế và kiểm soát , tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

- Công tác cải cách hành chính: Vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC trễ hẹn. Một số cơ quan, đơn vị thực hiện mệnh lệnh hành chính còn chậm, công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ có lúc chưa kịp thời; một số lĩnh vực chưa được tích hợp, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia: Tư pháp; Tài chính; Giao thông vận tải; Xây dựng. Chưa kịp thời rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị theo phân cấp.

II. Tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, điều hành trong năm 2025 như sau:

1. Đẩy nhanh việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh theo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025; đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đã đề ra.

2. Về phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế

- Tổ chức thực hiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu vào các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột phát triển; các hành lang kinh tế và các trục động lực phát triển.

- Tổ chức thực hiện các Đề án được Chính phủ giao cho tỉnh xây dựng tại Nghị quyết số 154/NQ- CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, gồm: (i) Đề án phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; (ii) Đề án Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thị xã Phú Mỹ; (iii) Đề án tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; (iv) Đề án phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; (v) Đề án phát triển Côn Đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

- Tập trung hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh các thủ tục pháp lý (quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, thuế, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật,…), thúc đẩy các dự án sản xuất công nghiệp sớm hoàn thành đi vào hoạt động.

- Triển khai chương trình bình ổn thị trường, tăng cường gắn kết lưu thông với sản xuất, đẩy mạnh liên kết chuỗi nhằm kết nối cung cầu, bảo đảm ổn định đầu vào đầu ra.

- Triển khai Đề án chương trình xuất khẩu hàng hóa đến năm 2025 và Chiến lược xuất nhập khẩu đến năm 2030; Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào các mạng lưới phân phối hàng hóa tại thị trường nước ngoài”; Chương trình hội nhập năm 2025.

- Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường xuất nhập khẩu, thông tin chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường nước ngoài: Thực hiện bản tin xuất nhập khẩu để cung cấp thông tin thị trường đến doanh nghiệp.

- Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển; phát triển và hiện đại hoá cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn có tầm cỡ khu vực Châu Á và quốc tế.

- Thi công dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bảo đảm hoàn thành trước tháng 4/2025 để kết nối tỉnh với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ và mạng lưới giao thông quốc gia. Phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành các thủ tục để triển khai đầu tư cầu Phước An kết nối tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với đường Vành đai 3 TP. HCM kết nối với khu vực Tây Nam Bộ. Phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Long An thống nhất phương án và lộ trình đầu tư tuyến đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh để kết nối các khu vực công nghiệp, đô thị với khu vực sân bay Long Thành và khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải.

- Triển khai Chiến lược phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chủ động làm mới các sản phẩm, dịch vụ hiện có, đồng thời tăng cường đầu tư, hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hiệp định thương mại tự do; triển khai Kế hoạch thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

- Tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác bảo vệ thực vật không để xảy ra dịch bệnh lớn trên cho cây trồng; bảo đảm nguồn nước thủy lợi tưới phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2024 - 2025.

- Tiếp tục cơ cấu lại ngành chăn nuôi, chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng gia cầm và gia súc lớn, tạo sản phẩm an toàn; phấn đấu tăng tỷ lệ sản phẩm chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao lên 40%. Chủ động phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi.

- Bảo vệ và phát triển bền vững đối với 100% diện tích rừng hiện có; tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; ngăn chặn và xử lý kịp thời, có hiệu quả các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Luật Thủy sản và các nội dung về chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để góp phần răn đe, ngăn chặn tàu cá khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Đa dạng hóa đối tượng và phương thức nuôi với cơ cấu diện tích và sản lượng phù hợp với lợi thế so sánh của từng vùng, địa phương. Xây dựng kế hoạch và tiến hành khảo sát các vùng biển phù hợp cho việc phát triển nuôi biển trên địa bàn các huyện, thành phố: Vũng Tàu, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền và Côn Đảo phục vụ lập quy hoạch nuôi trồng thủy sản lồng bè ứng dụng công nghệ cao.

3. Về thu - chi ngân sách

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước; quản lý thu ngân sách nhà nước chặt chẽ, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời.

- Đẩy nhanh tiến độ triển khai bán đấu giá các lô đất công, các cở sở nhà đất trong năm 2025; thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm. Chủ động sắp xếp các khoản chi để bảo đảm kinh phí thực hiện các nhiệm vụ quan trọng và nhiệm vụ mới tăng thêm trong năm 2025. Quản lý chặt chẽ hoạt động của các Quỹ tài chính ngoài ngân sách do tỉnh quản lý.

4. Về đầu tư và phát triển doanh nghiệp

- Triển khai quyết liệt Kế hoạch đầu tư công năm 2025 ngay từ đầu năm;  bảo đảm năm 2025 giải ngân hết số vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 còn lại theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết của Chính phủ; đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác lãnh đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong giải quyết các vướng mắc phát sinh.

- Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

- Triển khai thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025; thực hiện kêu gọi đầu tư vào các khu đất theo Danh mục các dự án kêu gọi và thu hút đầu tư giai đoạn 2023 – 2025; phấn đấu trong năm 2025, tổng vốn đầu tư trong và ngoài nước thu hút mới và tăng thêm đạt khoảng 135.067 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 53.550 tỷ đồng và vốn đầu tư trong nước là 81.517 tỷ đồng.

- Tiếp tục thực hiện cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy nhanh tiến độ thực hiện cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

- Tiếp tục thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính đối với một số thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy trình “4 tại chỗ”; phấn đấu tăng 10% cả về số lượng doanh nghiệp đăng ký mới và vốn đăng ký.

5. Về văn hóa - xã hội

Quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế ngang tầm với phát triển kinh tế; bảo đảm đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh. Chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo các đối tượng chính sách, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Tăng cường thu hút xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, giáo dục; thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh.

6. Tập trung thực hiện hiệu quả 03 Chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

- Phấn đấu đến cuối năm 2025, toàn tỉnh có thêm 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (nâng lên 41/47 xã); 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (nâng lên 18/47 xã); duy trì 8/8 huyện, thị xã, thành phố được công nhận nông thôn mới. Trình Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

- Tiếp tục triển khai các chính sách giảm nghèo, bảo đảm không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh; Hạn chế tối đa việc phát sinh hộ nghèo hoặc tái nghèo.

- Thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số và tiếp tục đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, nước sinh hoạt; bảo đảm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2022-2025.

7. Quản lý tốt công tác quy hoạch, đô thị, tài nguyên và bảo vệ môi trường.

- Lập mới, điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và các quy hoạch liên quan bảo đảm thống nhất, đồng bộ và phù hợp với định hướng Quy hoạch tỉnh.

- Phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của cấp huyện; trình HĐND tỉnh phê duyệt bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026 trên địa bàn tỉnh.

8. Triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 28/5/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính.

9. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đảm bảo đạt tỷ lệ giải quyết từ 85% trở lên các vụ việc khiếu nại, tố cáo đến hạn phải giải quyết.

10. Chú trọng công tác đối ngoại; tăng cường tiềm lực quốc phòng, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

- Tăng cường hợp tác với các đối tác đã ký kết, xây dựng chương trình hành động cụ thể hoặc điều chỉnh, bổ sung các nội dung hợp tác cho phù hợp với tình hình thực tế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hợp tác quốc tế; đẩy mạnh hợp tác với các đối tác tiềm năng.

- Nắm chắc tình hình, giữ vững an ninh trên các lĩnh vực; đấu tranh phòng chống, kiềm chế kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội.


Đánh giá: