Cảnh báo hiện tượng mạo danh cán bộ nhà nước liên hệ với doanh nghiệp
Ngày 06 tháng 6 năm 2024, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh có văn bản số 143/ĐKKD-TTHT về việc cảnh báo hiện tượng mạo danh cán bộ nhà nước liên hệ với doanh nghiệp. Cục Quản lý đăng ký kinh doanh nhận được phản ảnh về việc người dân, doanh nghiệp nhận được cuộc gọi mạo danh cán bộ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh liên hệ và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trong thời gian Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bị gián đoạn dịch vụ do sự cố kỹ thuật. Theo phản ảnh, nội dung vụ việc cụ thể như sau:
Ngày 28/05/2024, Trung tâm Hỗ trợ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh có văn bản gửi Phòng Đăng ký kinh doanh các tỉnh, thành phố thông báo về sự cố kỹ thuật liên quan đến Ứng dụng đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử thuộc Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trong thời gian Hệ thống gặp sự cố kỹ thuật, người dân và doanh nghiệp không thể nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử. Cùng thời gian đó, người dân và doanh nghiệp đã nhận được cuộc gọi mạo danh cán bộ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh liên hệ để hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Các đối tượng mạo danh đã hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cài đặt ứng dụng (có chứa virus) trên điện thoài di động, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ ứng dụng ngân hàng điện tử được cài đặt trên điện thoại di động nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân, doanh nghiệp
Cục Quản lý đăng ký kinh doanh khẳng định không chủ động liên hệ người dân, doanh nghiệp qua điện thoại để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo khuyến cáo đến người dân, doanh nghiệp, tổ chức, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, chuyển tiền hoặc thực hiện các hướng dẫn theo quy định từ người lạ qua điện thoại. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi trên các nền tảng mạng xã hội và các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân và doanh nghiệp cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có cho cơ quan Công an để xử lý hành vi sai phạm của đối tượng theo quy định pháp luật.
Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo đến Quý UBND các huyện, thị xã, thành phố; người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để phối hợp thực hiện.
(Đính kèm văn bản số 143/ĐKKD-TTHT ngày 06/06/2024 của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh)